วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยี แต่คือ เวลา


Disruption ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยี แต่คือ "เวลา"


 

คุณเคยได้ยินคำวลี ถูกที่แต่ผิดเวลาบ้างหรือไม่? ทำไมการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีของบางบริษัท ถึงได้เข้ามาครองตลาดได้อย่างรวดเร็ว ในทางกลับกันเทคโนโลยีบางตัวกลับใช้เวลาในการเข้ามาครองพื้นที่ในตลาดค่อนข้างนาน

ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือ ขึ้นอยู่กับแต่ละฟังก์ชั่นของแต่ละเทคโนโลยี รวมไปถึง ระบบ ecosystem โดยรอบ ตัวอย่างเช่น Tesla จำเป็นที่จะต้องมีโครงข่ายสถานีเครื่องชาร์จไฟ เป็นต้น การเข้าใจระบบนิเวศของภาคธุรกิจของตัวเองจะทำให้สามารถคาดคะเนได้ว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้นจะเกิดขึ้นรวดเร็วแค่ไหน

การเกิดขึ้นของเทคโนโลยี แม้ว่าจะอยู่ถูกที่ แต่ถ้าเกิดผิดเวลาก็จะไม่เติบโต

ประเด็นก็คือ การหาคำตอบในช่วงเวลาของแต่ละเทคโนโลยีว่าเมื่อไรจะถึงจุดเปลี่ยนนี้นี่แหละที่กำลังเป็นปริศนา ข้อที่ควรระวังคือการปรับที่ตัวช้าเกินไปทำให้ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง (เช่น Blockbuster ที่ล้มเหลวเนื่องจากเพิกเฉยต่ออุตสาหกรรมหนังที่มีการเปลี่ยนแปลงจากการเช่าวิดีโอไปสู้ระบบสตรีมมิ่ง) นอกจากนี้หากมีการเตรียมตัวเร็วเกินไป และเร่งใช้ทรัพยากรจนหมดไปก่อนที่การเปลี่ยนแปลงจะเริ่ม ก็จะทำให้พลาดโอกาสในการเติบโตได้อีกเช่นกัน เพื่อที่จะการทำความเข้าใจในเรื่องที่ว่าทำไมเทคโนโลยีบางตัวถึงเข้ามาเปลี่ยนแปลงตลาดได้อย่างรวดเร็ว แต่บางตัวกลับต้องใช้เวลา เราควรจะทำการพิจารณาสองปัจจัยดังต่อไปนี้

1.     นอกจากจะทำการพิจารณาในตัวเทคโนโลยีแล้ว เรายังต้องทำการพิจารณาระบบ ecosystem โดยรอบด้วย

2.     นอกจากนี้ยังจะต้องทำการศึกษาคู่แข่งที่จะเข้ามาในทั้งระหว่างระบบ ecosystem โดยรอบของเทคโนโลยีทั้งในตัวเก่าและใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาดิดาส SolarBOOST รองเท้าที่ใช้เทคโนโลยีจากกระสวยอวกาศ อาดิดาส รันนิ่ง เปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด “ โซลาร์บูสท์ ( SolarBOOST)”...